Đang mang thai

Con đã lớn chừng nào? Mẹ cần bổ sung bao nhiêu loại vitamin tổng hợp: acid folic, DHA cho bà bầu, sắt cho bà bầu... Các kiến thức về sức khỏe sinh sản lưu ý cho mẹ  đảm bảo dinh dưỡng và thể chất để có 1 thai kỳ an toàn.
 

Bí kíp cho bà bầu đau lưng

Bà bầu đau lưng là triệu chứng rất thường gặp khi mang thai. Đau lưng có thể gặp phải trong suốt thai kỳ hoặc ở một giai đoạn nào đó trong quá trình mang thai. Nhưng nhìn chung đau lưng đều khiến các bà bầu cảm thấy vô cùng khó chịu và mệt mỏi. Đặc biệt, đau lưng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như giấc ngủ của bà bầu. 

Đầu tiên, các bà bầu cần biết đau lưng là do đâu để có các biện pháp phù hợp.

Một số nguyên nhân chính khiến bà bầu đau lưng: 
Rất có thể, bà bầu đau lưng là do tử cung phát triển hoặc thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai. 

Trong quá trình mang thai, vị trí của tử cung thay đổi và cùng với sự phát triển của thai nhi, trọng lượng cơ thể bà bầu cũng tăng lên. Do đó, cơ bụng chịu trở nên yếu hơn khiến bà bầu phải thay đổi tư thế và lưng chịu áp lực lớn hơn. Đau lưng cũng xảy ra khi dây thần kinh bị chèn ép. Trọng lượng cơ thể mẹ bầu tăng lên, đồng nghĩa với việc cơ phải làm việc nhiều hơn, các đốt sống chịu nhiều áp lực hơn. Đó là lý do tại sao cơ thể mẹ bầu thường cảm thấy căng thẳng nhất vào cuối ngày.


Hơn thế nữa, thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ làm nới lỏng các khớp xương và dây chằng gắn xương chậu của mẹ bầu nối xương chậu với cột sống. Điều này có thể khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu và gây đau khi đi bộ, đứng, ngồi trong thời gian dài, cuộn mình trên giường, đứng lên từ một chiếc ghế thấp hoặc bồn tắm, khi uốn cong người hoặc khi nhấc các vật.

Tất nhiên, đau lưng khi mang thai không phải hiếm gặp. Có đến ba phần tư số phụ nữ mang thai bị đau lưng ở một vài thời điểm trong thai kỳ. Thông thường các cơn đau xuất hiện trong những tháng sau sau khi mang thai hoặc trở nên tồi tệ hơn khi mang thai tiến triển. Tình trạng đau lưng có thể vẫn tiếp diễn sau khi sinh, tuy nhiên đau lưng sau khi sinh thường tự khỏi trong một vài tháng.

Các loại đau lưng bà bầu thường gặp:
Theo các chuyên gia, có hai kiểu đau lưng phổ biến khi mang thai: đau thắt lưng xảy ra ở khu vực các đốt sống thắt lưng ở phần lưng dưới, và đau vùng chậu mẹ bầu thưởng cảm nhận đau ở mặt sau của xương chậu. Một số phụ nữ có các triệu chứng của cả hai loại đau lưng.

Đau thắt lưng là đau lưng vùng dưới, mẹ bầu có thể đã có kinh nghiệm trước khi có thai. Cơn đau thường ở vùng trên và xung quanh  xương chậu, tập trung chủ yếu ở phần eo. Thậm chí, cơn đau có thể có đau lan xuống cả chân. Ngồi hoặc đứng trong thời gian dài và nâng vật nặng có thể làm đau hơn, và cơn đau có xu hướng mạnh hơn vào cuối ngày.


Một số bà bầu thường bị đau lưng vùng dưới xương chậu, ở vị trí dưới thắt lưng. Bà bầu có thể cảm thấy cơn đau sâu bên trong mông, ở một hoặc cả hai bên hay mặt sau của đùi. Cơn đau có thể khởi phát do các hoạt động như đi bộ, leo cầu thang, bước vào và ra khỏi bồn tắm, ngôi hoặc đứng lên từ một chiếc ghế thấp hay nâng vật gì đó.

Tư thế của mẹ bầu, chẳng hạn tư thế cong thắt lưng - như ngồi trên ghế và nghiêng về phía trước trong khi làm việc tại bàn làm việc - có thể làm cơn đau vùng chậu sau tồi tệ hơn. Phụ nữ bị đau vùng chậu sau cũng có nhiều khả năng bị đau trên xương mu.

Làm thế nào để giảm đau lưng cho bà bầu?
Như đã trình bày ở trên, bà bầu rất dễ bị đau lưng. Thế nhưng, các bà bầu hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp dưới đây để cải thiện tình trạng này.

1. Tập thể dục
Nhiều mẹ bầu cho rằng cuộn mình trên giường tốt hơn tập thể dục khi bị đau lưng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng: nghỉ ngơi tại giường thường không cải thiện tình trạng đau lưng với bà bầu đau lưng vùng thấp và thậm chí có thể làm cho bà bầu cảm thấy tồi tệ hơn. Thực tế, tập thể dục có thể giúp cải thiện đau lưng ở bà bầu.

Thế nhưng, hãy trao đổi với bác sỹ trước khi về các bài tập thể dục. Bởi vì trong một số trường hợp, phụ nữ có thai cần hạn chế vận động. Nếu được khuyến cáo tập thể dục, bà bầu nên cân nhắc các bài tập dưới đây:
  • Các bài tập tăng cường để giúp cơ bắp dẻo dai, hỗ trợ lưng và chân, bao gồm cả cơ bụng.
  • Các bài tập giãn cơ để luyện tập cơ bắp, đồng thời hỗ trợ lưng và chân trở nên linh hoạt hơn. Hãy cẩn thận để căng cơ nhẹ nhàng, bởi vì kéo dài quá nhanh hoặc quá nhiều có thể tăng áp lực lên các khớp. 
  • Tập yoga trước khi sinh là một trong những cách tốt để cơ thể dẻo dai hơn, và nó cũng giúp cơ thể mẹ bầu giữ dáng khi mang thai.
2. Bơi
Bơi cũng là một bài tập tuyệt vời cho phụ nữ mang thai vì nó tăng cường cơ bụng và cơ lưng dưới. Bên cạnh đó, sức nổi của nước sẽ làm căng các khớp và dây chằng. Hãy đăng ký một lớp tập bơi trước khi sinh nếu có thể. Bơi lội khiến  bà bầu thư giãn và có thể làm giảm cường độ đau lưng khi mang thai.


3. Đi bộ
Đi bộ là một lựa chọn khác mẹ bầu xem xét. Đi bộ giúp tác động vào phần dưới và dễ dàng thực hiện trong thói quen hàng ngày.

4. Nghiêng xương chậu
Đối với đau thắt lưng, hãy thử nghiêng xương chậu, nó có thể làm dịu cơn đau lưng do kéo căng cơ. Tập luyện nhiều lần sẽ giúp cơ bắp trở nên dẻo dai hơn. Dưới đây là cách làm:
  • Bước 1: Đặt cánh tay và đầu gối thẳng, hai chân cách nhau bằng độ rộng vai.
  • Bước 2: Tiếp theo, đặt tay ngang hông rồi vòng 1 tay qua lưng, đồng thời hít vào. Đưa cơ thể về vị trí ban đầu rồi thở ra.
  • Bước 3: Tiếp tục lặp lại động tác như trên.
Mang thai có thể khiến bà bầu phải thay đổi một số thói quen tập thể dục thông thường. (Nếu bạn là người mới tập thể dục, hãy kiểm tra đề nghị tập thể dục cho người mới bắt đầu). Trong thực tế, có một số hướng dẫn cụ thể cho việc tập thể dục an toàn trong khi mang thai - chẳng hạn như không được nằm sõng soài và không bật dậy quá nhanh.

Thói quen nào tốt để bà bầu giảm đau lưng?
Bên cạnh các bài tập thì thói quen và tư thế hàng ngày đóng vai trò quan trọng. Các bà bầu hãy tập cho mình các thói quen sau đây nhé.
  • Đứng thẳng lên. Điều này sẽ khó khăn hơn vì cơ thể bạn đang thay đổi. Phụ nữ mang thai có xu hướng sụt vai và cong lưng và bụng làm tăng áp lực lên cột sống. Vì vậy, hãy cố gắng giữ cơ thể bạn luôn đứng thẳng.
  • Nếu bạn ngồi cả ngày, hãy ngồi thẳng lên. Có thể hỗ trợ chân bằng một cái bệ để giúp ngăn ngừa đau thắt lưng. Nghỉ giải lao thường xuyên khi ngồi lâu. Hãy đứng dậy và đi bộ xung quanh ít nhất mỗi giờ hoặc lâu hơn.
  • Tránh đứng quá lâu. Nếu bạn cần phải đứng cả ngày, hãy cố gắng nghỉ ngơi buổi trưa.
  • Hãy chú ý các động tác làm cho cơn đau nặng hơn. Nếu bạn bị đau vùng chậu sau, cố gắng hạn chế các hoạt động như leo cầu thang, cho ví dụ. Và tránh bất kỳ tập thể dục có các động tác ở phần hông hay xương chậu.
  • Đi giày thoải mái và tránh giày cao gót. Khi bé phát triển và thay đổi cân bằng cơ thể bạn, giày cao gót có thể khiến bạn trượt chân và ngã.
  • Luôn luôn uốn cong từ đầu gối của bạn và nhấc các vật từ tư thế cúi người để giảm thiểu sự căng thẳng trên lưng của bạn.
Dù đau lưng ở bà bầu rất thường gặp. Tuy nhiên, trong một số trưởng hợp, nó có thể là dấu hiệu ban đầu của một số bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, bầu nên chú ý những thay đổi trong cơ thể mình và phải gặp bác sỹ ngay nếu có các dấu hiệu sau:
  • Đau lưng nghiêm trọng, liên tục, hoặc đau lưng ngày càng hơn, hoặc bà bầu bị đau lưng do chấn thương hoặc kèm theo sốt.
  • Mất cảm giác ở một hoặc cả hai chân, hoặc đột nhiên cảm thấy thiếu sự linh động hay yếu cơ.
  • Mất cảm giác ở mông, háng, vùng sinh dục, bàng quang hay hậu môn khiến bạn khó đi tiểu hoặc đi tiểu, hoặc đi tiểu không tự chủ.
  • Bị đau lưng trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Đây có thể là một dấu hiệu của sinh non, đặc biệt là nếu mẹ bầu không có đau lưng trước đó.
  • Bị đau ở lưng dưới hoặc ở dưới xương sườn, ở một bên hoặc cả hai bên. Đây có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng thận, đặc biệt là nếu mẹ bầu bị sốt, buồn nôn, hoặc có máu trong nước tiểu.
Bà bầu bị đau lưng đừng nên quá lo lắng, nhưng cũng không được chủ quan. Hãy chú ý cảm nhận sự thay đổi của cơ thể mình cùng với việc áp dụng các biện pháp và lối sống lành mạnh để tận hưởng những giây phút thật ý nghĩa khi mang thai.

ĐẶT MUA ONLINE

Avisure Mama có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 18000016 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

Bài viết liên quan