Đang mang thai

Con đã lớn chừng nào? Mẹ cần bổ sung bao nhiêu loại vitamin tổng hợp: acid folic, DHA cho bà bầu, sắt cho bà bầu... Các kiến thức về sức khỏe sinh sản lưu ý cho mẹ  đảm bảo dinh dưỡng và thể chất để có 1 thai kỳ an toàn.
 

Mang thai tháng đầu nên ăn gì tốt và an toàn cho mẹ và bé?


Mang thai tháng đầu là thời điểm nhạy cảm nhất trong suốt những tháng thai kỳ, chị em ở giai đoạn này thường xuyên mệt mỏi, nhạy cảm, stress. Việc cung cấp dinh dưỡng cho em bé trong bụng mẹ vào tháng đầu của thai kỳ cũng vô cùng quan trọng vì đây là lớp nền để em bé phát triển ổn định trong bụng mẹ. Dưới đây là danh sách những thực phẩm được nghiên cứu tốt và an toàn cho cả mẹ và bé trong những tháng đầu mang thai:

 

1. Thịt bò

Thịt bò được xem là thực phẩm vàng cho phụ nữ có thai, đây là nguồn cung cấp chất sắt tự nhiên và an toàn nhất. Theo các chuyên gia giai đoạn này lượng máu cung cấp cho cơ thể mẹ tăng gấp 10% bình thường vì vậy các mẹ nên ăn nhiều thịt bò để bổ sung đủ máu và cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi. 

Tuy nhiên các loại thịt bò khô, thịt bò nướng, các loại thịt bò chế biến sẵn vì trong đó có thể chứa những vi khuẩn độc hại làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, tiêu chảy hay ngộ độc thực phẩm gây nguy hiểm đến sức khỏe mẹ và bé. Các mẹ nên tạo cho mình một thực đơn hoàn hảo với thịt bò để có thể hấp thụ một cách tối ưu nhất các chất dinh dưỡng từ thịt bò.

Mang thai tháng đầu nên ăn gì?
Mang thai tháng đầu nên ăn gì?

2. Trứng

Trứng là nguồn đạm chất lượng cao, không những thế trứng còn là thực phẩm bổ sung canxi, vitamin D, còn có omega3 giúp cho sự phát triển của não bộ mà mắt của thai nhi. Lòng đỏ trứng gà có chứa lượng protein lớn giúp hệ xương khớp của thai nhi phát triển khỏe mạnh. Một tuần các mẹ bầu nên bổ sung từ 3 đến 4  quả trứng là tốt nhất.

3. Cá hồi

Trong cá hồi có chứa nhiều acid béo omega 3, DHA đây là một chất tốt cho não bộ, hệ thần kinh của trẻ, giúp bé nâng cao sức đề kháng. Theo nghiên cứu khoa học mẹ ăn nhiều cá sẽ đẻ con thông minh, mỗi tuần mẹ nên ăn 360g cá hồi nếu vượt quá chỉ số này có thể gây nhiễm độc thủy ngân vì trong cá hồi có chứa hàm lượng thủy ngân cao.

4. Tôm

Tôm là thực phẩm bổ sung vitamin B12 giúp bà bầu tránh được tình trạng thiếu máu trong thai kỳ, hơn nữa trong tôm có chứa nhiều canxi, magie, photpho đây là những khoáng chất tốt cho hệ răng của bé. Ngoài ra, tôm còn chứa nhiều omega3 tốt cho não bộ và hệ thần kinh của bé.

Người mang thai tháng đầu nên ăn tôm
Người mang thai tháng đầu nên ăn tôm

5. Các loại rau có màu xanh thẫm

Các loại rau có màu xanh thẫm như rau bina, rau chân vịt, cải bó xôi,… đây là những loại rau cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất, protein, hơn nữa rau bina còn giàu axit folic, sắt giúp phát triển hệ thần kinh của trẻ, chống lại tình trạng mệt mỏi của bà bầu  hạn chế tình trạng táo bón, tiêu chảy đồng thời hạn chế nguy cơ sảy thai.

Mang thai tháng đầu mẹ cần chú ý gì?

6. Súp lơ xanh

Trong súp lơ xanh có nhiều axit folic, chất xơ, chất chống oxy hóa giúp các mẹ hạn chế được tình trạng táo bón thai kỳ, hơn nữa trong súp lơ xanh còn có hàm lượng vitamin C dồi dào giúp cơ thể có thể hấp thụ tốt được sắt trong những thực phẩm giàu sắt trong bữa cơm.

7. Măng tây

Đây là thực phẩm bổ sung nhiều vitamin D giúp cho mẹ và bé có một hệ xương khớp chắc khỏe, dẻo dai.

Măng tây giàu vitamin D tốt cho mẹ và bé
Măng tây giàu vitamin D tốt cho mẹ và bé

8. Đậu bắp

Đây là thực phẩm bổ sung nhiều vitamin A và các vitamin nhóm B như B1, B2, B6, vitamin C và các nguyên tố khoáng vi lượng như kẽm và canxi. Ngoài ra đậu bắp còn chứa nhiều chất xơ và axit folic cho thai phụ giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho trẻ và đánh bay chứng táo bón cho mẹ bầu.

9. Sữa chua

Sữa chua cung cấp nhiều protein, men vi sinh, vitamin D tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ hệ thống tiêu hóa cho các mẹ.

10. Các loại hạt

Hầu hết các loại hạt đều chứa protein, chất béo, khoáng chất, ngoài ra còn chứa canxi sắt, kẽm, vitamin B1, B2,B12 cần thiết cho mẹ và thai nhi.  Hơn nữa đậu đỏ còn có tác dụng giúp cho các mẹ có tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng, mệt mỏi tình trạng chung của các mẹ tháng đầu thai kỳ.

11. Các loại trái cây giàu vitamin C

Các loại trái cây giàu vitamin C là cam, quýt, bưởi nên được thường xuyên bổ sung hàng ngày. Việc bổ sung vitamin C giúp hấp thụ chất sắt dễ dàng và tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé.

Cam giàu vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn
Cam giàu vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn

12. Nho

Nho là loại quả chứa nhiều đường, sắt, canxi, vitamin vừa bổ sung dưỡng chất tốt cho sức khỏe vừa giảm thiểu căng thẳng mệt mỏi cho mẹ bầu trong kỳ thai nghén.

13. Chuối

Chuối là loại quả chứa nhiều kali giúp cho bà bầu giảm được tình trạng trượt rút và phù nề biểu hiện thường gặp ở phụ nữ mang thai. Mẹ nên ăn từ 1 đến 2 quả chuối mỗi ngày để cung cấp cho cơ thể một lượng đường tự nhiên và một năng lượng dồi dào. Tuy nhiên trong chuối có một lượng chất magie lớn ăn nhiều có thể khiến mẹ bầu bị táo bón.

14. Lựu

Theo nghiên cứu mẹ bầu ăn nhiều lựu không  những  giúp làm đẹp da, rạn da vì lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa mà lựu còn giúp ngăn ngừa thiếu máu, tốt cho xương, cung cấp vitamin C tốt cho hệ miễn dịch của mẹ.

Lựu tốt cho người mang thai tháng đầu
Lựu tốt cho người mang thai tháng đầu

15. Bơ

Ăn nhiều bơ sẽ cung cấp nhiều vitamin A, vitamin E, B6 và folate giúp các mẹ  có một hệ miễn dịch tốt, đẹp da, ngăn ngừa dị tật thai nhi, hỗ trợ tiêu hóa và duy trì lượng đường trong cơ thể.

Trên đây là 15 thực phẩm giúp cho mẹ mang thai tháng đầu ăn vào tốt và an toàn cho mẹ và bé. Các mẹ hãy bổ sung những thực phẩm này thường xuyên để bổ sung đủ chất dinh dưỡng đầy đủ cho cả mẹ và bé suốt thai kỳ nhé!
Tham khảo: Bà bầu nên ăn gì?

ĐẶT MUA ONLINE

Avisure Mama có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0016 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

Bài viết liên quan

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ
CHUYÊN GIA