Đang mang thai

Con đã lớn chừng nào? Mẹ cần bổ sung bao nhiêu loại vitamin tổng hợp: acid folic, DHA cho bà bầu, sắt cho bà bầu... Các kiến thức về sức khỏe sinh sản lưu ý cho mẹ  đảm bảo dinh dưỡng và thể chất để có 1 thai kỳ an toàn.
 

Bà bầu nghén ăn có sao không? | Avisure mama

Nghén ăn là tình trạng phổ biến thường gặp ở phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu, triệu chứng nghén khiến các thai phụ sợ đồ ăn, thậm chí không ăn uống được gì. Vậy tình trạng này liệu có nguy hiểm và cách giải quyết tình trạng này như thế nào? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng, mời bạn cùng theo dõi

Nghén ăn khi mang thai là gì?

Nghén ăn khi mang thai là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, biểu hiện với các dấu hiệu như: chán ăn, không có cảm giác thèm ăn, sợ mùi đồ ăn, buồn nôn, nôn sau khi ăn.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này đến nay chưa được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, một số giả thuyết tương đối phù hợp liên quan đến sự thay đổi nồng độ hormon trong cơ thể. 

Bà bầu nghén ăn
Bà bầu nghén ăn khi mang thai 3 tháng đầu

Cụ thể, khi bắt đầu mang thai, cơ thể có sự thay đổi lớn về nồng độ hormon. Chính sự thay đổi này dẫn đến một loạt các biến đổi khác trong cơ thể như sự thay đổi khẩu vị, chứng buồn nôn hoặc khó tiêu do dạ dày bị đẩy lên cao và quá trình tiêu hóa thức ăn bị chậm lại. Bên cạnh đó, thời gian đầu mang thai, cơ thể thai phụ chưa kịp thích nghi với những thay đổi, do đó thường xuyên mệt mỏi. Đây cũng là một yếu tố làm tăng cảm giác chán ăn, sợ đồ ăn ở thai phụ.

Hầu hết các thai phụ chỉ nghén ăn một số thực phẩm nhất định. Tuy nhiên có những trường hợp nghén nặng, thai phụ sợ tất cả các loại đồ ăn, không thể ăn uống được gì, thậm chí cả nước gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe của người mẹ và thai nhi trong bụng.

=>>Xem thêm: Nghén đồ ngọt

Bị nghén ăn có sao không?

Mẹ bầu và gia đình thường lo lắng rằng nghén ăn sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, có một điều may mắn rằng, nghén ăn thường xuất hiện trong 3 tháng đầu của thai kỳ, trong giai đoạn này, dinh dưỡng của người mẹ hầu như không liên quan gì tới sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, mặc dù nghén ăn nhưng mẹ bầu và gia đình vẫn có thể yên tâm rằng thai nhi trong bụng vẫn sẽ phát triển bình thường.

Từ tháng thứ 4 trở đi, dinh dưỡng của người mẹ có liên quan mật thiết tới sự phát triển của em bé. Thông thường, từ giai đoạn này nghén ăn sẽ giảm, tuy nhiên đối với những trường hợp nghén ăn kéo dài, người mẹ cần đặc biệt lưu ý vì có thể dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi. Lúc này, người mẹ có thể cần phải bổ sung thêm một số chất dinh dưỡng bằng đường uống hoặc tiêm, truyền theo chỉ định của bác sĩ.

Nghén ăn khi mang thai nặng khá nguy hiểm
Nghén ăn nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe mẹ và em bé

Đa số các tình trạng nghén ăn đều không gây ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên, đối với một số trường hợp nặng như nôn ói liên tục, người mẹ không thể ăn bất kỳ thức ăn nào thì đây là một tình trạng không thể lơ là. 

Ốm nghén nặng gặp ở 10% những trường hợp bị ốm nghén. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến những dấu hiệu nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng của người mẹ như co giật, mê sảng, tắc ruột, viêm đường niệu. Ốm nghén nặng cũng làm tăng nguy cơ nhẹ cân và chết lưu ở thai nhi.

=>>Xem thêm: Nghén chua

Làm thế nào để cân bằng dinh dưỡng khi bà bầu bị nghén ăn?

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé khi bà bầu bị nghén ăn là một vấn để không quá khó. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích để cải thiện dinh dưỡng mà những mẹ bầu bị ốm nghén có thể áp dụng:

- Không ép buộc bản thân phải ăn một thực phẩm bất kì. Hãy lựa chọn những đồ ăn mà bản thân ưa thích trong danh mục những món ăn được khuyến khích dành cho bà bầu.

- Hạn chế sử dụng những đồ ăn có mùi quá nồng như hành, tỏi; và các loại đồ uống có hương vị mạnh như cà phê, bia, rượu.

- Hạn chế sử dụng những đồ ăn nhiều dầu mỡ vì dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Thay vào đó, hãy ưu tiên sử dụng những đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa.

- Gừng và chanh tươi cũng là những thực phẩm giúp giảm tình trạng nghén ăn hiệu quả.
 

Nghén ăn uống nước gừng chanh
Nghén ăn uống nước gừng chanh

- Uống một ngụm nước nhỏ trước khi ăn cũng là một cách giúp tăng cảm giác ngon miệng khi ăn.

- Những thực phẩm mát như salad, trái cây, sữa chua cũng là những thực phẩm nên lựa chọn.

- Không nên ăn quá no mà nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn, bà bầu nên ăn 5-6 bữa/ngày.

- Giữ vệ sinh răng miệng.

- Tránh tiếp xúc với những mùi quá nồng như nước hoa, nước xịt phòng, dung dịch khử mùi, tẩy rửa…

- Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và thai nhi thông qua các loại thực phẩm chức năng, vitamin tổng hợp dành riêng cho bà bầu. Tuy nhiên, để an toàn, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa trước khi sử dụng.

Mặc dù gây nhiều khó chịu nhưng những triệu chứng nghén ăn sẽ giảm dần theo thời gian, do đó mẹ bầu không nên quá lo lắng, thay vào đó, hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan để cảm nhận trọn vẹn hành trình hạnh phúc của mình. Chúc mẹ có một thai kỳ trọn vẹn!

ĐẶT MUA ONLINE

Avisure Mama có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0016 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

Bài viết liên quan

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ
CHUYÊN GIA