Đang mang thai

Con đã lớn chừng nào? Mẹ cần bổ sung bao nhiêu loại vitamin tổng hợp: acid folic, DHA cho bà bầu, sắt cho bà bầu... Các kiến thức về sức khỏe sinh sản lưu ý cho mẹ  đảm bảo dinh dưỡng và thể chất để có 1 thai kỳ an toàn.
 

Nghén về chiều: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả | Avisure mama

Mang thai vừa là niềm hạnh phúc vô bờ bến nhưng cũng là hành trình đầy gian khổ của hầu hết các mẹ bầu. Có đến 70% các mẹ bầu sẽ trải qua giai đoạn ốm nghén, nhưng mỗi mẹ lại có mức độ và tình trạng khác nhau. Trong đó có nghén về chiều. Vậy đâu là nguyên nhân và làm thế nào để khắc phục tình trạng nghén về chiều là gì? Tất cả sẽ có ngay trong bài viết này.

1. Nguyên nhân gây nghén về chiều

Ốm nghén có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, dù là ban ngày hay là vào chiều tối. Tuy nhiên, có một số yếu tố dưới dây có thể làm tăng nguy cơ nghén về chiều đó là:

- Mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn vào buổi chiều

Sau khi trải qua một ngày lao động vất vả, mức năng lượng trong cơ thể mẹ bầu sẽ giảm xuống và làm mẹ cảm thấy rất mệt mỏi và đói bụng. Điều này càng làm kích thích các cơn nghén về chiều diễn ra nhanh với số lượng nhiều hơn.

Mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi vào buổi chiều
Mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi vào buổi chiều 

- Buổi chiều tối mẹ bầu thường có xu hướng ăn nhiều

Thông thường, các gia đình Việt Nam thường có thói quen ăn nhiều vào bữa tối vì ban ngày, mọi người thường bận rộn đi làm. Và mẹ bầu cũng vậy, vào buổi chiều tối thì mẹ thường ăn nhiều hơn so với ban ngày.

Khi tiêu thụ số lượng thức ăn lớn vào buổi tối, sẽ khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động quá mức và làm mẹ đầy bụng, buồn nôn hơn.

Không những vậy, khi tiếp xúc với nhiều với mùi từ các món ăn như thịt cá… sẽ khiến cho một số mẹ có khứu giác dễ bị kích ứng cảm thấy buồn nôn và nôn nhiều hơn.

- Buổi chiều, mẹ thường dễ tủi thân và suy nghĩ nhiều hơn

Buổi xế chiều cũng là thời điểm mẹ được nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc và sinh hoạt. Lúc này, mẹ thường có nhiều suy tư hay suy nghĩ về cuộc sống và đôi khi, điều này khiến cho mẹ dễ tủi thân.

Tâm lý không tốt có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe chung của mẹ bầu, khiến tình trạng nghén về chiều ngày càng nặng hơn.
=> Xem thêm: Các kiểu nghén khi mang thai

2. Cách khắc phục nghén về chiều hiệu quả

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tình trạng nghén về chiều mà mẹ có thể tham khảo nhé.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý

Một số mẹ bầu quan niệm rằng, khi mang thai cần ăn uống thật nhiều để “ăn cho 2 người”. Thế nhưng, quan niệm này chưa đúng và có thể làm thêm tình trạng ốm nghén của mẹ.

Ăn quá nhiều khiến cho hệ tiêu hóa bị quá tải và dạ dày dễ bị kích thích số lượng lớn thức ăn hơn. Điều này khiến cho mẹ bầu càng bị ốm nghén nặng hơn, đặc biệt vào chiều tối khi hệ tiêu hóa hoạt động chậm hơn so với ban ngày.

Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp giảm nghén về chiều hiệu quả
Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp giảm nghén về chiều hiệu quả

Do đó, mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng không vượt quá nhu cầu cần thiết khi mang thai. Bên cạnh đó, mẹ có thể uống thêm sữa vào xế chiều để giúp đối phó hiệu quả với cơn nghén chiều tối.

Luôn suy nghĩ tích cực

Cảm giác buồn nôn và nôn mửa có thể đem tới sự khó chịu cho bà bầu và mọi người xung quanh. Thậm chí, nhiều người còn chưa thực sự thông cảm với hiện tượng sinh lý bình thường này và làm cho mẹ bầu đôi khi bị tổn thương tinh thần.

Nếu không may gặp phải hoàn cảnh này, mẹ bầu cần luôn suy nghĩ tích cực và hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống để tạo điều kiện cho thai nhi phát triển tốt nhất. Ngoài ra, mẹ chia sẻ những khó khăn mà mình đang gặp phải với mọi người để họ có thể đồng cảm và giúp đỡ mẹ bầu.

Tâm lý ổn định và suy nghĩ tích cực chính là chìa khóa vàng giúp mẹ giảm ốm nghén và hạn chế kéo dài tình trạng này.

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Mang thai là dấu mốc lớn trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ, sẽ có những lúc mẹ cảm thấy gần như kiệt sức bởi áp lực công việc hay những mệt nhọc mà cơ thể đang chịu đựng khi mang thai.

Nếu như mẹ không nghỉ ngơi hợp lý, không được thư giãn sau ngày dài căng thẳng sẽ càng khiến cho tình trạng nghén về chiều trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, càng về cuối ngày (buổi chiều tối) thì mẹ nên dành nhiều thời gian để chăm sóc bản thân và nghỉ ngơi nhé.

Tập thể dục nhẹ nhàng vào chiều tối

Những bài tập vận động nhẹ nhàng vào buổi chiều như: đi bộ, đạp xe… sẽ giúp đẩy nhanh tuần hoàn máu giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái và giảm các cơn buồn nôn ập tới.

Mẹ có thể dành 30 phút đến 1 giờ mỗi buổi chiều để đi bộ nhẹ nhàng để đối phó hiệu quả với cơn nghén về chiều nhé.

Tìm đến sự hỗ trợ của bác sỹ và nhân viên y tế

Khi tình trạng ốm nghén của mẹ bầu vào buổi chiều diễn ra nghiêm trọng đến mức khó kiểm soát (mất nước, rối loạn nhịp tim, huyết áp...) thì mẹ cần khẩn trương đến ngay các cơ sở y tế để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.

Khi tình trạng ốm nghén về chiều diễn ra nghiêm trọng, mẹ cần đến sự hỗ trợ từ nhân viên ý tế
Khi tình trạng ốm nghén về chiều diễn ra nghiêm trọng, mẹ cần đến sự hỗ trợ từ nhân viên ý tế

Khi đó, mẹ bầu sẽ được làm các xét nghiệm máu, nước tiểu và có thể được dùng các loại thuốc để kiểm soát cơn nôn, truyền dịch qua đường tĩnh mạch. Mẹ bầu có thể phải nằm viện vài ngày cho đến khi tình trạng ổn định và cảm thấy khá hơn.

Hy vọng rằng qua những thông tin mà bài viết đã chia sẻ đã giúp các mẹ bầu hiểu rõ hơn về nguyên nhân và biện pháp cải thiện tình trạng nghén về chiều. Chúc mẹ bầu sẽ sớm vượt qua và luôn có sức khỏe tốt nhé.

 

ĐẶT MUA ONLINE

Avisure Mama có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0065 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

Bài viết liên quan

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ
CHUYÊN GIA