Ý kiến chuyên gia

Bà bầu ăn ổi có tốt cho sức khỏe không?


Theo kinh nghiệm dân gian, nếu ăn quá nhiều ổi có thể gây nóng và táo bón. Vậy bà bầu ăn ổi có tốt không? Và ăn như thế nào thì mới đúng cách?

Có rất nhiều bà bầu thắc mắc rằng:
  • Mang thai 3 tháng đầu bà bầu ăn ổi có tốt không?
  • Có phải ăn ổi thì sau này đầu con to và chắc lắm không
  • Phụ nữ mang bầu không nên ăn ổi vì sẽ bị nóng và táo bón đúng không?
Trước tiên, xin khẳng định rằng, các mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn ổi kể cả trong 3 tháng đầu vì trong ổi có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho mẹ và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên cần ăn ổi đúng cách với số lượng vừa đủ để không bị nóng hay táo bón.

Trong ổi chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Ổi chứa rất nhiều các thành phần có lợi cho sức khỏe bà bầu
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng dinh dưỡng trung bình trong 100 gam quả ổi: nước 77-86g, protein 1g, calcium 9.1-17 mg, phospho 17.8-30 mg, sắt 1mg, retinol (vitamin A) 0,06 mg, thiamin (vitamin B1) 0,05mg, vitamin B2, vitamin B3 và axit ascorbic (vitamin C) 200 mg, chất xơ (2.8-5.5 g), … Đặc biệt, ổi chứa hàm lượng vitamin C cao hơn đáng kể khi so với cam.

Do đó, ổi có rất nhiều công dụng như:

Cải thiện hệ thống miễn dịch
Ăn ổi không chua như cam nhưng đáng ngạc nhiên rằng lượng vitamin C trong loại quả này lại cao hơn cam (100 gam ổi có chứa 200 mg vitamin C). Chính nhờ đó mà việc bà bầu ăn ổi sẽ giúp tăng cường sức đề kháng trong thai kỳ cũng như giúp ngăn ngừa các bệnh như đau răng, chảy máu chân răng, viêm loét, … mà các mẹ bầu hay gặp phải.

Hỗ trợ hệ thống tiêu hóa
Trong ổi chứa hàm lượng chất xơ khá cao, do đó rất tốt cho các mẹ bầu trong việc ngăn ngừa táo bón trong thai kỳ.

Ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập
Trong quả ổi có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, kháng khuẩn như Vitamin C, Vitamin E, iso- flavanoids, carotenoid, polyphenol… Những thành phần này sẽ giúp cơ thể phụ nữ có thai chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và tác hại của các gốc tự do góp phần bảo vệ mẹ bầu khỏe mạnh.


Thư giãn các dây thần kinh và hỗ trợ sự phát triển thần kinh thai nhi
Magnesium trong trái ối sẽ giúp các dây thần kinh và cơ bắp trong cơ thể mẹ bầu được thư giãn. Trong thai kỳ, có nhiều mẹ bầu tăng cân rất nhanh và đặc biệt là cuối thai kỳ sẽ khiến mẹ bị tê chân và mỏi chân tay, ổi hoặc nước ép ổi sẽ là cứu cánh cho chị em.

Ngoài ra trong ổi có chứa vitamin B1, B6 cũng có tác dụng trong sự phát triển thần kinh của thai nhi

Với rất nhiều công dụng như trên, hẳn là câu hỏi bà bầu ăn ổi có tốt không của các mẹ bầu đã được giải đáp rồi. Ăn bầu thực sự rất tốt cho sức khỏe nếu các bà bầu biết ăn đúng cách. Theo đó, các bác sĩ đưa ra lời khuyên bà bầu nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày 1 quả ổi hoặc một ly nước ổi ép thơm ngon.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần chú ý không nên ăn quá nhiều ổi cùng một lúc hoặc ăn ổi chưa gọt vỏ bởi có thể sẽ khiến mẹ gặp phải một số bất lợi như:
  • Trong vỏ ổi chứa tanin, có thể gây táo bón
  • Hàm lượng chất xơ cao, nếu ăn quá nhiều ổi cùng lúc cũng có thể gây táo bón

Bà bầu ăn quá nhiều ổi cùng lúc có thể bị táo bón
  • Hạt ổi có thể làm bà bầu khó tiêu
Những lưu ý khi mẹ bầu ăn ổi
  • Chỉ nên ăn từ 1-2 quả ổi hoặc 1 cốc nước ép ổi mỗi ngày, ăn thêm nhiều loại hoa quả khác
  • Nên gọt vỏ trước khi ăn
  • Tính nóng/mát của ổi phụ thuộc vào giống ổi, nên chọn loại ổi nhiều nước, ít ngọt, vị chua tính mát như ổi xá lỵ, ổi Thái.
Hi vọng rằng các chị em đã có đáp án cho câu hỏi bà bầu ăn ổi có tốt không? Chúc các mẹ bầu luôn có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông.

ĐẶT MUA ONLINE

Avisure Mama có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0065 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

Câu hỏi khác

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ
CHUYÊN GIA