Đang mang thai

Con đã lớn chừng nào? Mẹ cần bổ sung bao nhiêu loại vitamin tổng hợp: acid folic, DHA cho bà bầu, sắt cho bà bầu... Các kiến thức về sức khỏe sinh sản lưu ý cho mẹ  đảm bảo dinh dưỡng và thể chất để có 1 thai kỳ an toàn.
 

Omega 3 cho bà bầu loại nào tốt? | Avisure Mama

Omega 3 cho bà bầu loại nào tốt? 5 tiêu chí để lựa chọn omega 3 chuẩn khoa học cho mẹ bầu là gì? Để có thể chọn được loại omega 3 tốt nhất cho con yêu, mẹ hãy tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Những lợi ích sức khỏe của Omega 3 đối với bà bầu

Omega-3 là một họ axit béo không bão hòa đa chuỗi,là chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển. Tuy nhiên, cơ thể con người không tự tổng hợp được omega-3, do đó phải lấy từ chế độ ăn uống hoặc bổ sung.
Nghiên cứu chỉ ra rằng hai omega-3 có lợi nhất là EPA (eicosapentaenoic acid) và DHA (docosahexaenoic acid). 
Mặc dù EPA và DHA tự nhiên xuất hiện cùng nhau và hoạt động cùng nhau trong cơ thể, các nghiên cứu cho thấy mỗi loại axit béo có những lợi ích riêng biệt.
EPA hỗ trợ tim, hệ thống miễn dịch và phản ứng viêm. DHA hỗ trợ não, mắt và hệ thần kinh trung ương, đó là lý do tại sao omega-3 đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai và cho con bú.
Axit béo omega-3 có tác dụng tích cực đối với thai kỳ. Tăng lượng EPA và DHA đã được chứng minh là ngăn ngừa chuyển dạ sớm và sinh non, giảm nguy cơ tiền sản giật và có thể làm tăng cân nặng của trẻ khi sinh. Thiếu omega-3 cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm của mẹ.  

 
Omega 3 cho bà bầu loại nào tốt?

Tại sao cần lựa chọn loại omega-3 tốt nhất cho bà bầu?

          Bổ sung omega-3 cho bà bầu đem lại nhiều lợi ích to lớn trong việc phát triển các hệ cơ quan (thần kinh, thị giác, tim mạch) và hệ thống miễn dịch ở trẻ, đông thời phòng ngừa các bệnh lý hay gặp ở bà bầu như đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật, trầm cảm sau sinh.
          Tuy nhiên, hiện có rất nhiều loại omega-3 với chất lượng khác nhau. Chỉ khi lựa chọn đúng loại omega-3 thì bạn mới nhận được những lợi ích như trên.
          Cách cơ bản để bổ sung omega-3 là sử dụng các loại cá biển vì chúng rất giàu omega-3. Tuy nhiên, cá biển nhất là những loại được đánh bắt gần bờ được khuyến cáo thận trọng khi dùng cho bà bầu vì có hàm lượng kim loại nặng cao như thủy ngân, có thể tác động xấu tới thần kinh và thị giác của thai nhi.
          Vì vậy, lựa chọn sản phẩm omega-3 chất lượng cao, đã loại bỏ kim loại nặng và được công nhận đạt tiêu chuẩn để dùng cho bà bầu là lựa chọn an toàn và khoa học nhất cho mẹ và bé.

 
Tại sao phải chọn loại omega 3 tốt nhất cho bà bầu?

5 tiêu chuẩn đánh giá để lựa chọn omega-3 loại nào tốt cho bà bầu

Dầu cá là chế phẩm bổ sung được sử dụng cao thứ 3 trên thế giới, đứng sau vitamin tổng hợp và chế phẩm có bổ sung Canxi. Do nhu cầu sử dụng lớn nên đòi hỏi các cơ quan quản lý chất lượng Omega-3 đưa ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn. 
Hiện nay, tổ chức thẩm định chất lượng, đưa ra các tiêu chuẩn cho các nhà sản xuất Omega-3 trên toàn thế giới chính là GOED (Global Organization of EPA and DHA Omega-3s). Các nhà sản xuất Omega-3 cần phải đạt tiêu chuẩn của GOED để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho người sử dụng.
Tham khảo: Omega 3 cho bà bầu.
5 tiêu chuẩn giúp lựa chọn chế phẩm bổ sung omega-3 chất lượng tốt nhất, xứng đáng với chi phí bỏ ra:
  1. Hàm lượng DHA và EPA trong chế phẩm
  2. Nguồn nguyên liệu chiết xuất dầu cá
  3. Nhà cung cấp
  4. Dạng của dầu cá: Triglycerid hay Ethyl Ester
  5. Tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm: thực phẩm hay dược phẩm
 
Làm sao để biết omega 3 cho bà bầu loại nào tốt?

Hàm lượng DHA và EPA

Theo các khuyến cáo trên thế giới, bổ sung tối thiểu 200mg DHA mỗi ngày cho bà mẹ mang thai, cho con bú mới đem lại lợi ích tối đa. Bà bầu có thể bổ sung DHA đồng thời từ viên uống có omega-3 cùng chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu bà bầu bổ sung omega-3 qua thực đơn hàng ngày thì chỉ cần bổ sung khoảng 70% lượng DHA (~130mg) mỗi ngày từ viên uống bổ sung là được. Trong trường hợp chế độ ăn thiếu hụt omega-3, thì lựa chọn viên uống có chứa ít nhất 200mg DHA là cần thiết để đảm bảo bổ sung đủ DHA hàng ngày.

Các bà bầu hãy luôn ghi nhớ tỷ lệ DHA/EPA ~ 4/1 khi lựa chọn loại omega-3 tốt nhất, hoặc điều kiện cần là lượng DHA>EPA và lượng DHA 130mg nếu chế độ ăn đã có các loại thức ăn có DHA, 200mg DHA nếu chế độ ăn nghèo DHA. Dựa vào hai chỉ số quan trọng đó, bạn sẽ biết mình đã lựa chọn đúng loại Omega-3 cho bà bầu hay chưa.
 
Tỷ lệ DHA: EPA= 4:1- tỷ lệ vàng trong sữa mẹ

Nguồn nguyên liệu chiết xuất dầu cá

Bà bầu cần tránh: các chế phẩm có ghi nguồn chiết xuất dầu cá là gan cá (Fish
Liver Oil) vì trong gan cá có chứa nhiều Vitamin A. Bổ sung thừa Vitamin A khi mang thai có thể gây sinh con quái thai.
Bà bầu nên: chọn sản phẩm có ghi rõ Omega-3 từ Cá ngừ (Tuna fish oil) và có xuất xứ rõ ràng từ các nước quanh vùng biển Bắc như Na Uy, Iceland.

Nhà cung cấp

          Những sản phẩm bổ sung Omega-3 đã có mặt trên thị trường lâu năm được nhiều bà bầu tin tưởng sử dụng là bằng chứng khách quan nhất chứng minh sự an toàn, uy tín của sản phẩm.. 
Các sản phẩm bổ sung Omega-3 được cung cấp bởi các nhà thương hiệu mới thì người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin theo các tiêu chuẩn kể trên để tránh mua phải những sản phẩm chất lượng kém, sản phẩm không phải dành riêng cho phụ nữ mang thai.

DHA cần có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Dạng của dầu cá

          Dầu cá dạng Triglyceride là dầu cá có cấu trúc của dạng tồn tại tự nhiên trong cá; dầu cá dạng Ethyl Ester là dạng không tồn tại trong tự nhiên mà đã bị biến đổi cấu trúc hóa học trong quá trình chiết xuất. 
Các mẹ bầu nên chọn những loại chế phẩm bổ sung Omega-3 có ghi rõ dạng Triglyceride để có thể hấp thu tốt nhất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi sử dụng. Còn những chế phẩm bổ sung Omega-3 không có ghi rõ dạng Triglyceride hay dạng Ethyl Ester thì mẹ bầu không nên lựa chọn vì nó không có ích lợi cho sức khỏe.

Tiêu chuẩn chất lượng

          Cần quan tâm tới dầu cá được sản xuất như thế nào và các tiêu chuẩn chất lượng mà nhà sản xuất đang sử dụng là gì? 
Các tiêu chuẩn chất lượng đối với dầu cá - bao gồm Tiêu chuẩn Dược phẩm Na Uy, Tiêu chuẩn Dược điển Châu Âu và tiêu chuẩn Hoa Kỳ được thành lập bởi chuyên khảo của Hội đồng về Dinh dưỡng có trách nhiệm năm 2006 - đảm bảo chất lượng tối đa bằng cách kiểm tra độc tố.
Chế phẩm omega-3 cần đảm bảo về độ tinh khiết, không nhiễm tạp kim loại nặng, cung cấp chính xác thông tin về dạng Triglyceride, tỷ lệ DHA/EPA, nguồn gốc nhà cung cấp, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, nguyên liệu. Người tiêu dùng sẽ sử dụng loại Omega-3 có chất lượng cao nhất với tiêu chuẩn Dược phẩm.
Ngoài các tiêu chuẩn trên, bạn có thể quan tâm thêm tới mùi vị cũng như hương vị của chế phẩm để lựa chọn loại tốt nhất.
Theo các nghiên cứu cho thấy dầu cá chỉ có mùi khó chịu khi dầu đã bắt đầu xuống cấp và đang trở nên ôi. Một chế phẩm bổ sung dầu cá chất lượng cao sẽ không có mùi tanh. Các loại dầu cá tươi và chất lượng cao nhất không nên có vị tanh. Tránh các loại dầu cá có hương vị thực sự mạnh hoặc nhân tạo được thêm vào chúng vì rất có thể chúng đang cố gắng che giấu hương vị tanh của dầu ôi.


 

Mẹ đã biết omega 3 cho bà bầu loại nào tốt chưa?
Trên đây là 5 tiêu chuẩn khoa học giúp mẹ bầu chọn được loại omega 3 tốt và an toàn nhất. Chúc mẹ sẽ tìm được loại omega 3 phù hợp nhất cho thai kỳ khỏe mạnh.

 

ĐẶT MUA ONLINE

Avisure Mama có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0065 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

Bài viết liên quan

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ
CHUYÊN GIA