Đang mang thai

Con đã lớn chừng nào? Mẹ cần bổ sung bao nhiêu loại vitamin tổng hợp: acid folic, DHA cho bà bầu, sắt cho bà bầu... Các kiến thức về sức khỏe sinh sản lưu ý cho mẹ  đảm bảo dinh dưỡng và thể chất để có 1 thai kỳ an toàn.
 

Acid folic có nhiều trong thực phẩm nào?

Acid folic có nhiều trong thực phẩm nào? Hãy cũng Avisure Mama tham khảo top 10 thực phẩm giầu axit folic nhất ngay dưới đây nhé

Acid folic là gì ?

Acid folic cái tên nghe có vẻ mang tính chất hóa học làm nhiều người khó hiểu, về cơ bản thực chất đó là vitamin B9 dưới dạng hòa tan.
 
Axit folic chứa nhiều trong thực phẩm nào?

Acid folic là một chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động hằng ngày của cơ thể phục vụ cho quá trình tân tạo tế bào. Ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh nhu cầu về chất này tăng cao. Acid folic có mặt trong tự nhiên nên có thể bổ sung bằng thực phẩm hoặc hiện nay có nhiều chế phẩm thuốc có chứa acid folic.

Tầm quan trọng của axit folic với cơ thể

Acid folic giữ vai trò quan trong đối với tế bào sống : tham gia vào qua trình sản sinh ra tế bào và duy trì hoạt động của tế bào. Acid folic đặc biệt quan trọng đối với sự phân chia và phát triển tế bào ở trẻ sơ sinh và người có thai. Nó cần thiết cho quá trình nhân đôi của ADN hay chính là gen, giúp tránh đột biến gen gây ra những dị tật bẩm sinh hay ung thư.
Do đó acid folic được dùng để phục hồi các nội tạng sau khi bị thiếu máu hay bị tổn thương như  người sau khi bị đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim. Việc bổ sung acid folic giúp phục hổi chức năng cơ tim giảm thiểu đau thắt ngực tái phát, giảm nguy cơ đột tử.
 
Axit folic quan trong như thế nào đối với cơ thể

Khi thiếu axit folic, sự tổng hợp AND sẽ chậm lại, ảnh hưởng tới khả năng phân chia tế bào của cơ thể, đặc biệt là khu vực có sự tái tạo tế nào mạnh mẽ như xương tủy.
Do sự thiếu hụt này không ảnh hưởng đến sự tổng hợp của ARN và protein nên các tế bào hồng cầu tạo ra có kích thước to - Nguyên hồng cầu khủng lồ. Những hồng cầu khủng lồ này khó có thể đảm nhận được chức năng như hồng cầu hĩnh đĩa lõm 2 mặt bình thường nên gây ra chứng thiếu máu hồng cầu to.

Tầm quan trọng của axit folic với phụ nữ có thai

Acid folic rất cần cho phụ nữ chuẩn bị mang thai. Việc ăn đủ acid folic trong khoảng thời gian trước và ngay sau khi có thai là quan trọng để bào thai được phát triển toàn diện, khỏe mạnh, không bị các dị tật bẩm sinh.
 
Tầm trong trọng của axit folic đối với phụ nữ mang thai

Nếu không được bổ sung đủ acid folic trong quá trính mang thai, thai nhi sẽ có nguy cơ cao đối mặt với bệnh khuyết tật ống thần kinh. Bệnh được biểu hiện dưới dạng hở hộp sọ, hở xương sống, nặng nhất có thể là vô não. Để giảm nguy cơ này các bà bầu cần có chế độ dinh dưỡng giàu acid folic, bên cạnh đó cần bổ sung thêm thuốc bổ trợ chứa acid folic. 

Acid folic có nhiều trong thực phẩm nào ?

Acid folic có trong rất nhiều thực phẩm, sau đây mình sẽ giới thiệu cho các bạn top 10 loại thực phầm giàu acid folic nhất và dễ kiếm ở Việt Nam.
Các loại rau màu xanh đậm
Quá đơn giản với thực phẩm rau xanh có màu xanh đậm để kiếm ở Việt Nam. Ví dụ như cải bó xôi, xà lách, cải xoăn, rau mùng tơi,...

Các loại hạt

Hiện nay trên thị trường Việt Nam nhập khẩu rất nhiều loại hạt như macca, óc chó, hạnh nhân, hướng dương, đậu phộng,..Các loại này chưa một hàm lượng đáng kể acid folic, các folate cần cho cơ thể. Ngoài ra còn cung cấp một lượng tương đối lớn omega 3. Vì vậy lựa chọn các hạt này làm đồ ăn vặt cho bà bầu rất hợp lý phải không.

Axit folic có nhiều trong măng tây

 
Măng tây chứa nhiều axit folic

Trước kia nghe măng tây có vẻ là xa lạ với người Việt Nam, nhưng hiện nay nó đã được trồng và sử dụng rộng rãi ở nước ta. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng mua được ở chợ hay siêu thị. Măng tây là loại thực phẩm từ thực vật có hàm lượng acid folic cao nhất. Một chén măng tây có thể cung cấp đến 65% nhu cầu folic hàng ngày cho bạn.

Bông cải xanh

Thật không lạ gì với tên bông cải xanh, một thực phẩm không những giúp thanh lọc cơ thể còn cung cấp lượng acid folic dồi dào cho cơ thể. Một chén bông cải xanh giúp cơ thể bổ sung 24% nhu cầu axit folic hằng ngày.  hoa
Quả họ cam quýt
Cam, quýt, bưởi,...những thứ hoa quả được biết đến là tốt với sức khỏe của cơ thể. Chúng chứa hàm lượng cao nhất về acid folic trong số những loại quả. Một trái cam chứa trung bình khoảng 50mcg acid folic. Khi uống nước cam thì hàm lượng nàysẽ cao hơn.

Các loại đậu

Các loại đậu không chỉ đơn thuần giàu protein mà hàm lượng acid folic cũng rất cao, đặc biệt là đậu Hà Lan.
Hàm lượng: 1 chén đậu xanh chứa 101 mcg acid folic, 1 chén đậu đen chứa 256 mcg acid folic, 1 chén đậu lăng chứa 358 mcg acid folic.

Axit folic cũng có nhiều trong bơ

 
Axit folic có nhiều trong bơ

Bên cạnh acid béo, kali, chất xơ mà trái bơ mang lại, trái bơ còn cung cấp nhiều acid folic cho cơ thể. Một cốc sinh tố bơ đáp ứng 90mcg acid folic cho cơ thể

Đậu bắp

Đậu bắp một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cung cấp nhiều vitamin, acid folic, hỗ trợ làm sạch đường tiêu hóa. Trung bình một chén đậu bắp sẽ cung cấp 37 mcg acid folic.

Lòng đỏ trứng

Tại sao ngày xưa các cụ thường cho bà bầu ăn trứng gà ? Điều này đã được các nhà khoa học giải đáp, trong lòng đỏ trứng gà cực kì giàu dinh dưỡng như các vitamin, chất béo, protein, đặc biệt là sắt, kẽm, acid folic giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

 
Axit folic chứa nhiều trong thực phẩm từ sữa
Axit folic chứa nhiều trong thực phẩm từ sữa

Sữa hay các sản phẩm từ sữa là nguồn dinh dưỡng dồi dào bao gồm vitamin A, D, B, chất béo, protein, acid folic,... Do đó đừng quên uống sữa hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng nhé.
Bài viết trên đây giúp bạn biết được: “Axit folic có nhiều trong thực phẩm nào?”. Hãy nhớ bổ sung đầy đủ axit folic mỗi ngày để có một sức khỏe tốt nhất bạn nhé
 
 
 
 

ĐẶT MUA ONLINE

Avisure Mama có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 18000016 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

Bài viết liên quan